KTO Asia EU9 
logo

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline ndv.vn  
#1 Đã gửi : 07/07/2015 lúc 04:30:32(UTC)
ndv.vn


Danh hiệu: Junior Member

Nhóm: Member
Gia nhập: 05-12-2014(UTC)
Bài viết: 260

Được cảm ơn: 2 lần trong 1 bài viết

Có tới 70% các doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh vừa và nhỏ không đánh giá cao và cho rằng doanh thu từ hình thức kinh doanh trực tuyến chỉ là phụ. Điều này đồng nghĩa với doanh thu từ kênh online chỉ chiếm vị trí thứ yếu (dưới 50% tổng doanh thu) là thực trạng đáng buồn theo kết quả một cuộc khảo sát được Bizweb thực hiện vào tháng 4/2015 vừa qua.

Kinh Doanh Online tại sao không hiệu quả?

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin ngày nay thì chỉ cần có trong tay một số vốn không quá lớn, một chiếc máy tính có kết nối mạng internet và một mục đích rõ ràng với mặt hàng chủ đạo đã lựa chọn là không những các doanh nghiệp chuyên kinh doanh sản phẩm mà dân văn phòng, nội trợ, sinh viên hay bất cứ một cá nhân nào khác cũng đều có thể tham gia vào kinh doanh trực tuyến để kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, thực tế lại có vẻ như hoàn toàn ngược lại khi doanh thu từ hình thức kinh doanh Bán Hàng online lại chẳng tương xứng với kỳ vọng. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này và liệu việc kinh doanh trực tuyến có thật sự mang lại hiệu quả?

UserPostedImage

Tại Sao KInh doanh trực tuyến chưa hiệu quả

Chưa tương xứng với tiềm năng

Trong số 10.000 khách hàng ngẫu nhiên tại hệ thống dữ liệu được mbay.com.vn lựa chọn thì có tới 70% doanh nghiệp, chủ shop online không cho rằng kinh doanh online có thể mang lại doanh thu lớn hơn 50% tổng doanh số bán hàng cho họ. Rõ ràng, kết quả doanh thu này không hề phản ánh đúng hết tiềm năng của hình thức kinh doanh trực tuyến

Sở dĩ giá trị của hình thức kinh doanh này vẫn chưa được các doanh nghiệp thực sự coi trọng, thậm chí họ còn quá chú trọng vào lợi nhuận trước mắt mà quên đi rằng kênh online chỉ phát huy được hiệu quả chỉ khi được đầu tư bài bản và thật sự nghiêm túc, lâu dài. Không có chỗ cho kẻ “ngồi rung đùi chờ sung” nên thay vì đi đúng hướng, một số người dần đánh mất đi niềm tin cũng như tự đánh mất khả năng khai thác hiệu quả từ kênh bán hàng trực tuyến này.

Thành công không chỉ đến khi bạn có đam mê, nhiệt huyết mà quan trọng hơn với một người muốn gặt hái được kết quả bằng hình thức kinh doanh trực tuyến này một cách bền vững là còn phải hội đủ các yếu tố quan trọng khác như thức thời, có kiến thức chuyên môn, thường xuyên cập nhật các công cụ hỗ trợ online, tích lũy kinh nghiệm…

Nguyên nhân khiến doanh thu từ kênh online “chỉ là thứ yếu”

Một thực tế đáng buồn đang hủy hoại dần hiệu quả của mảng online trong kinh doanh lại là do thiếu kinh nghiệm và không (chịu) đầu tư thời gian. Cụ thể, theo ý kiến phản hồi từ 1.000 shop online đang hoạt động về lý do làm doanh thu từ kênh bán hàng online không mang lại hiệu quả thì có 26% chủ shop cho biết họ không thể có nhiều kinh phí dành cho kênh online. Trong khi đó, 36% chủ cửa hàng thừa nhận họ thiếu kinh nghiệm, không có nhân sự chuyên môn và bị động trong việc khai thác các công cụ hỗ trợ online khi bán hàng. Nhưng điều đáng nói nhất là có tới 46,7% chủ shop hoàn toàn không quan tâm đến việc chăm chút kênh online bán hàng của mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ chỉ tạo trang web, blog hay kênh bán hàng trên mạng chỉ…để cho có.

Mặc dù không thể bắt ép các cơ sở, chủ shop có quy mô vừa nhỏ nói trên phải dành ra toàn bộ ngân sách, dốc hết tiền thuê cho được nhân sự có chất lượng cao về làm việc hay sử dụng các công cụ marketing online chuyên nghiệp như các doanh nghiệp hay tập đoàn lớn. Tuy nhiên, các đơn vị này cũng không nên quá “ảo vọng” rằng đầu tư vào kênh online sẽ có thể ngay lập tức mang lại hiệu quả bởi đó còn là một quá trình dài hơi, đòi hỏi có đủ các yếu tố cần thiết khác ngoài tiền và thời gian. Thực tế, kinh doanh trực tuyến không hề “màu hồng” như nhiều chủ doanh nghiệp vẫn lầm tưởng mà nó chỉ giúp tăng cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua các công cụ hỗ trợ và kênh kinh doanh. Các doanh nghiệp nên có cái nhìn đúng hướng và biết cách làm thế nào để phát huy và khai thác tốt cơ hội, lợi thế mà kinh doanh online mang lại cho kết quả kinh doanh của đơn vị mình.

Bảng khảo sát của Bizweb cũng cho hay chỉ có gần 30% trên tổng số các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công cụ marketing online, 51% chỉ đẩy mạnh hoạt động tiếp thị vào những dịp Lễ lớn, Tết trong khi số còn lại không hề có bất cứ một kế hoạch nào để quảng cáo mặt hàng của họ đến khách hàng. Với kết quả trên thì rõ ràng các doanh nghiệp, chủ shop tại Việt Nam vẫn còn giữ tâm lý dè chừng hoặc nếu không thì chỉ thực hiện cho có, không biết cách tạo nên hiệu quả khi ứng dụng kênh online vào hoạt động, chiến lược kinh doanh. Nếu cục diện vẫn cứ tiếp diễn theo chiều hướng này thì liệu có quá sớm để bàn về hiệu quả của kênh kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vừa và nhỏ trong nước?

Cần phải sớm nhận ra những cơ hội mà bạn có thể khai thác thông qua kênh online, nhất là với những shop không có nhiều lợi thế trong việc hút khách. Chẳng hạn, bạn là chủ sở hữu một shop nằm trong ngõ nhỏ, ít người qua lại thì để thu hút khách hàng và quảng bá thương hiệu thì bắt buộc cần phải chóng đưa ra các chương trình tiếp thị một cách thường xuyên, liên tục tạo hiệu ứng quảng bá thương hiệu tích cực bằng các hoạt động quảng cáo như phát tờ rơi, truyền miệng… nếu không muốn shop sớm phải đóng cửa vì không có khách.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện của Bizweb - ông Trần Trọng Tuyến cho biết: “Một khi đã tạo dựng một trang web bán hàng cũng tức là doanh nghiệp đó cũng đã có xác định hướng đầu tư nghiêm túc. Tuy nhiên, để tận dụng cũng như khai thác tiềm năng, cơ hội mà kinh doanh online mang lại để giúp nâng cao doanh số bán hàng thực sự lại không hề đơn giản và làm thế nào để phát huy lợi thế, sử dụng các công cụ marketing online hiệu quả đó là điều không phải ai cũng làm được và làm tốt”.

Nên đặt kỳ vọng nhiều nhất vào những kênh kinh doanh online nào?

Khi khai phá thị trường online, các doanh nghiệp có rất nhiều các lựa chọn để đầu tư vào kênh online của riêng họ như các trang mạng xã hội, blog, youtube, diễn đàn, sàn giao dịch, trang rao vặt, bán hàng theo hình thức mua chung theo nhóm… bên cạnh các công cụ hỗ trợ cho hoạt động marketing online cũng rất đa dạng, nhiều tiện ích như Google Adwords, SEO, Email Marketing, SMS Marketing, quảng cáo banner – pop-up, social marketing,… để khai thác cho thích hợp với ngành nghề và mặt hàng cần giới thiệu đến từng nhóm khách hàng cụ thể.

Bàn về mức độ tin cậy về hiệu quả các kênh online trong bảng khảo sát, có 80% các chủ shop cho tin tưởng vào hiệu quả quảng bá của các trang mạng xã hội, 40% tổng số người được hỏi cho rằng bán hàng trên website sẽ mang lại hiệu quả doanh thu trong khi đó 95% chủ shop không cho rằng kinh doanh theo hình thức mua chung theo nhóm có thể mang lại cho họ doanh thu cao như mong đợi.

Đối với các doanh nghiệp mới vừa bước chân vào thế giới kinh doanh Mua Sắm trực tuyến thì điều đầu tiên cần làm là nên có riêng cho mình một website bán hàng. Tạo dựng một địa chỉ  - nơi bạn có thể thoải mái trang trí, tùy ý trưng bày và quyết định hình thức giao tiếp mặt hàng sản phẩm do đơn vị bạn sản xuất đến khách hàng trên chính “ngôi nhà chính chủ” này được xem là nền tảng vững chắc đầu tiên giúp tạo nên ấn tượng và dấu ấn riêng có cho doanh nghiệp trước khi tính đến việc làm thế nào để sử dụng các công cụ online hỗ trợ khác. Ngoài ra, chăm chút đầu tư cho trang web bán hàng online cũng là cách tốt nhất giúp nâng cao cạnh tranh, tạo thói quen gợi nhớ và đưa đến quyết định đặt mua sản phẩm ở website của cửa hàng bạn cho khách hàng thay vì chọn mua tại các website cùng loại khác. Như vậy, rõ ràng một website bán hàng online tốt chính là nơi thể hiện tốt nhất bộ mặt thương hiệu cũng như uy tín cho chính doanh nghiệp đó.

Mặt khác, lựa chọn kênh online thông qua các trang mạng xã hội cũng là quyết định khôn ngoan được rất nhiều chủ shop ưa chuộng, công nhận hiệu quả doanh nghiệp mà nó mang lại. Cụ thể, có tới 90% khách hàng của Bizweb cho rằng họ thường xuyên quản lý, tiếp cận khách hàng, trao đổi với các đối tác làm ăn thông qua kênh Facebook để tương tác với website bán hàng và ngược lại.

Tóm lại, kinh doanh trực tuyến chỉ thực sự phát huy hiệu quả vốn có của nó nếu các doanh nghiệp, chủ shop biết cách khai thác tối đa tiềm năng từ thị trường trực tuyến qua các kênh online, tận dụng ưu điểm của các công cụ marketing online cộng thêm một chút liều lĩnh và quyết tâm học hỏi, tự trau dồi kĩ năng quản trị online vào chiến lược kinh doanh của mình.

Theo mBay.com.vn Cần Sang quán cafe
http://vem.vn/tai-sao-ki...uyen-chua-hieu-qua-.html

Quảng cáo
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2024, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 5.482 giây.